Những món ăn không thể thiếu ngày tết cổ truyền Việt Nam

mon an khong the thieu ngay tet

Tết là ngày lễ đặc biệt nhất trong năm của người dân Việt Nam. Dịp tết đến xuân về là dịp để mọi người cùng nhau sum vầy, tụ họp chia vui cùng nhau. Tết cũng là thời điểm để thưởng thức những món ăn ngon. Cùng điểm qua những món ăn không thể thiếu ngày tết của người dân Việt Nam nhé.

Bánh chưng

Bánh chưng là món ăn không thể thiếu của người dân vào dịp tết. Bánh chưng là món ăn truyền thống có từ lâu đời vào mỗi dịp xuân về ở Việt Nam. Thường thì vào dịp xuân về, nhà nhà sẽ cùng nhau sum vầy gói bánh chưng để làm mâm cổ, sau đó sẽ để ăn trong gia đình và gửi tặng người thân bạn bè.

Banh chung ngay tet

Bánh chưng có thể ăn riêng kèm riêng hoặc kèm ít dưa món ngon tuyệt hảo. Món bánh chưng cũng là một trong những món quan trọng trong mâm cúng đầu năm, đặc biệt là người miền Bắc.

Gà Luộc

Đây là món không thể thiếu vào dịp tết của mọi nhà. Gà luộc thường được làm vào ngày dâng mâm cúng đầu năm. Đây cũng là món ăn rất phổ biến trong các bữa tiệc gia đình hoặc chiêu đãi khách vào dịp tết.

ga luoc ngay tet

Gà ta hay còn gọi là gà thả vườn luộc sẽ được ưa chuộng nhất vào ngày tết. Gà ta luộc có thịt săn chắc, thị thơm ăn rất dính.

Chả giò

Chả giò là món ăn rất được ưa chuộng trong những mâm cỗ ngày tết. Đây là món ăn dễ chế biến mà cũng khá ngon miệng. Đây là món ăn ưa thích của các bạn trẻ, nhất là các bé nhỏ trong gia đình.

Giò lụa

Mỗi dịp tết đến, giờ lụa là món không thể thiếu trong tủ lạnh của mỗi gia đình. Đây là món rất dễ ăn, thơm ngon, là món phụ trong mọi mâm cỗ dịp tết. Với giò lụa, bạn có thể ăn với cơm, hoặc đãi khách nhâm nhi vài lon bia thì hết bài.

món ăn không thể thiếu ngày tết

Đây là món ăn rất được ưa thích vào dịp tết đến xuân về, nên thường những cơ sở kinh doanh giò lụa sẽ hoạt động hết công suất để đủ đáp ứng nhu cầu của khách. Tuy nhiên để có bữa ăn ngon dịp tết, bạn có thể tự tay làm hoặc mua ở những cơ sở sản xuất nổi tiếng, tin cậy.

Củ kiệu ngâm

Người dân miền Nam rất thích làm củ kiệu ngâm vào mỗi dịp tết. Đây là món ăn phụ kèm với cơm trong mỗi mâm cỗ. Củ kiệu ngâm kèm thêm tôm khô là món ăn cực kì hấp dẫn và ngon miệng.

món ăn không thể thiếu ngày tết

Củ kiêu ngâm ngày tết có vị cay, ăn nhiều sẽ nóng. Đối với các bạn trẻ mới lớn sẽ rất ngại món này, ăn nhiều có thể dễ nổi mụn.

Canh măng chân giò heo

Nếu bạn là tín đồ ăn uống, thích sum vầy cùng gia đình trong bữa cơm đầu năm thì canh măng chân giò sẽ là món ăn cuốn cuồn cuộn. Canh măng chân giò có thể ăn với cơm hoặc làm tô bún canh măng thì hết xảy.

món ăn không thể thiếu ngày tết

Thịt kho trứng

Thịt kho trứng là một trong những món ăn truyền thống không thể thiếu vào dịp tết. Trước đây, khi kinh tế còn khó khăn, mỗi dịp tết đến xuân về với một nồi thịt kho trứng trong nhà cũng đã đủ hương vị tết. Trong những mâm cỗ, mâm cúng đầu năm, thịt kho trứng cũng là một trong những món chính.

Những ngày tết bạn thường uống nhiều, lại ít ăn hoặc ăn những món mức kẹo ngày tết cũng cảm thấy ngấy. Trở về nhà ăn thử ăn chén cơm với thịt kho trứng sẽ cảm thấy ngon miệng đến nhường nào.

Dưa món

Đây là món ăn phụ kèm với cơm rất được ưa thích vào ngày tết. Dưa món có thể nhà tự làm hoặc mua bên ngoài. Vì là món ăn đơn giản, nên mỗi dịp tết đến hầu như gia đình nào cũng chuẩn bị món này để bổ sung thêm vào mâm cỗ hoặc để tiếp khách.

dua mon, món ăn không thể thiếu ngày tết

Chả giò

Chả bò là món ăn chắc chăn phải có trong nhà bạn vào mỗi dịp tết. Nếu cảm thấy quá ngán với mùi vị của gà, vịt, heo thì thay đổi chút hương vị thịt bò cũng là giải pháp không tồi. Dĩa chả bò với chút vị cay của hạt tiêu kèm với chén muối tiêu chanh để chấm thì thật sự rất dính phải không nào. Đây là món ăn giải ngấy và rất phù hợp trong mọi bữa tiệc vào ngày tết.

cha bo ngay tet

Chả bò bạn có thể tự làm tại nhà hoặc đặt mua ở những cơ sở sản xuất uy tín.

Canh khổ qua nhồi thịt

Nếu thịt kho trứng là món mặn thì canh khổ qua nhồi thịt là món canh rất được ưa thích trong mâm cỗ vào mỗi dịp tết. Đây cũng được xem là món ăn truyền thống của người Việt Nam dịp tết. Có nhiều người nói vui rằng, chỉ cần thấy thịt kho trứng và canh khổ qua nhồi thịt trong nhà là thấy mua xuân về rồi.

Canh kho qua nhoi thit ngay tet

Ngoài ra với cái tên cũng mang đầy may mắn,”khổ qua” cũng hàm ý nếu ăn món này vào dịp tết sẽ xua tan đi những xui xẻo, khổ cực đi và đón nhận những may mắn vào năm mới.

Dưa cải chua

Dưa cải chua cũng được xem là món ăn không thể thiếu ngày tết. Bên cạnh nồi thịt kho trứng, dưa cải chua chấm nước thịt kho thì “nhứt nách” luôn nhé. Đây là món đơn giản có thể tự làm tại nhà vào mỗi dịp tết đến.

dua cai chua ngay tet

Đây là món ăn cũng rất nóng, nên nếu bạn là người sợ nổi mụn thì cũng tiết chế lại chút nhé.

Lạp xưởng

Lạp xưởng từ lâu đã trở thành món ăn ưa thích trong những mâm cỗ tết của người Việt chúng ta. Món lạp xưởng bạn có thể tự làm tại nhà hoặc mua ở những nơi uy tín để đảm bảo an toàn và vệ sịnh nhé.

Lạp xưởng có thể ăn với cơm và đặc biệt rất được ưa thích khi làm mồi để uống bia. Nếu dịp tết nhà bạn có nhiều khách thì lạp xưởng là món không thể thiếu vì dễ dùng mà chế biến cũng khá nhanh.

Bánh tét

Cũng như bánh chưng, bánh tét cũng là biểu tượng ngày tết của người dân Việt Nam. Trước đây thì mỗi dịp tết đến thì nhà nhà đều gói bánh tét để làm mâm cỗ, mâm cúng đầu năm. Đây cũng thường được dùng để làm quà tặng người thân, bạn bè vào mỗi dịp tết.

Tôm khô

Tôm khô cũng là món ăn vặt khá được ưa thích vào mỗi dịp tết. Đây cũng là món ăn được sử dụng làm quà tặng rất nhiều vào mỗi khi tết đến. Nếu như tết bạn cảm thấy ngấy với thịt, cá thì tôm khô là món ăn vặt cực dính.

Tôm khô thường là món ăn thêm chút gia vị cho mâm cỗ, hoặc dùng làm mồi để uống bia thì hết bài.

Thịt vịt luộc

Cũng như gà luộc, thịt vịt luộc cũng là món ăn phổ biến vào dịp tết. Nếu như gà luộc thường dùng trong những mâm cúng, mâm cỗ đầu năm thì vịt luộc cũng được dùng nhiều trong các bữa cơm khác trong năm mới. Ngày tết thì nhiều gia đình thường chọn vịt xiêm trong các bữa ăn. Vịt xiêm thả vườn thịt chắc, thơm và ngon miệng.

thit vit luoc ngay tet

Nếu bữa cơm tết không có món gà luộc, thì vịt luộc là món thay thế tương xứng để thay đổi khẩu vị.

Lời kết

Trên đây là những món ăn không thể thiếu ngày tết cổ truyện tại Việt Nam. Có những món ăn truyền thống gắn liền với ngày tết như bánh chưng, bánh tét, thịt kho trứng…Cũng có những món ăn đặc trưng ngày tết được ưa thích vì giải ngấy. Tết nguyên đán cũng là kỳ lễ thú vị của người dân Việt Nam. Ẩm thực ngày tết cũng cực kì đa dạng, có thể từng vừng miền khác nhau sẽ có những món đặc trưng khác nhau. Những món ăn trên đây dường như đã gắn liền với ngày tết tại Việt Nam từ rất lâu đời.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Đầu trang
Index